วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

โรคมะนาวlโรคที่สำคัญของมะนาว

โรคที่สำคัญของมะนาว
โรคแคงเกอร์
    1. โรคแคงเกอร์ citrus canker
    ลักษณะอาการ จะเกิดขึ้นได้แทบทุกส่วน ทั้งที่ใบ กิ่ง ก้าน และผล โดยอาการที่ใบและผล จะมีลักษณะคล้ายกัน คือจะเกิดเป็นแผลกลมๆ แล้วจะขยายใหญ่ ฟู นูนคล้ายฟองน้ำ มีสีเหลืองอ่อนถึงสีเหลืองเข้ม ต่อมาจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม และจะแตกเป็นสะเก็ด มีวงแหวนสีเหลืองล้อมรอบแผล ส่วนอาการที่กิ่งก้าน จะมีแผลฟู นูนสีเหลือง ต่อมาแผลจะแตกแห้งเป็นสีน้ำตาลขยายไปรอบๆ กิ่ง รูปร่างของแผลไม่แน่นอน และไม่มีวงแหวนล้อมรอบ เมื่อต้นมะนาวเป็นโรคนี้มากๆ จะแสดงอาการต้นโทรม แคระแกร็น ใบร่วง ผลผลิตลดลง กิ่งและต้นจะแห้งตายในที่สุด
โรคแคงเกอร์
    การป้องกันกำจัด ตัดแต่งส่วนที่เป็นโรคเผาทำลาย ไม่ขยายพันธุ์จากต้นแม่ที่เป็นโรคแคงเกอร์ พยายามอย่าให้มะนาวเกิดบาดแผล และ ป้องกันแมลงที่มีผลเป็นพาหะ เช่น หนอนชอนใบ หรือฉีดพ่นด้วยสารเคมี กำจัดแมลงกลุ่มคาร์บาริล มาลาไธออน
    2. โรคราดำ Sooty mold
    ลักษณะอาการ ใบ กิ่ง ก้าน และผลจะมีราสีดำ สกปรกและกระด้างทำให้ผลมะนาวไม่สวย ต้นมะนาวจะแคระแกร็น
โรคราดำ

โรคราดำ

    การป้องกันกำจัด รีบทำลายทิ้ง ส่วนที่เป็นโรคโดยการเผาไฟ หรือใช้สารเคมีกำจัดแมลงฉีดพ่น เพื่อกำจัดแมลงประเภทปากดูดชึ่งเป็นสาเหตุ ทำให้เกิดโรคราดำ
   3.โรคกรีนนิ่ง (ใบแก้ว)
ลักษณะอาการ ใบมะนาวจะเป็นด่าง และมีสีเหลืองหรือขาวใสระหว่างเส้นใบ ใบของมะนาวจะมีขนาดเล็กลง จากนั้นใบและยอดจะเริ่มแห้งตาย ผลของมะนาวจะมีขนาดเล็ก น้ำหนักน้อย ต้นจะโทรม 
โรคกรีนนิ่ง

การป้องกันและกำจัดโรคกรีนนิ่ง เกษตรกรควรทำลายส่วนที่เป็นโรคโดยการเผาไฟ ใส่ปุ๋ยที่มี ธาตุสังกะสี และแมกนีเชียม ควรปรับสภาพความเป็นกรดและด่างของดินใหัอยู่ระหว่าง 6.0-6.5
    4. โรคยางไหล
    ลักษณะอาการ มีอาการยางไหลออกมาบริเวณลำต้นและกิ่งก้าน เปลือกของต้นมะนาวจะเริ่มเน่าและแผลจะลุกลามไปถึงเนื้อไม้
โรคยางไหล

    การป้องกันกำจัด ควรตัดแต่งกิ่งและการกำจัดวัชพืชเพื่อให้แสงแดดส่องได้ทั่วถึง และควรทาบาดแผลด้วยสารทองแดงหรือกำมะถันผสมปูนขาว ถ้ามีการระบาดมากก็ควรเผาทำลายเสีย

    5. โรครากเน่าและโคนเน่า
    ลักษณะอาการ รากฝอยและรากแขนง จะเน่ามีสีน้ำตาลหรือดำ ลักษณะเหนียว ไม่ยุ่ย เปลือกของลำต้นจะปริแตกออก โดยเฉพาะโคนต้น และมียางไหลบริเวณขอบแผล เมื่อรากและต้นถูกทำลายมากๆ จะทำให้ใบเริ่มเหลืองและร่วงหล่น
โคนเน่า

รากเน่า

    การป้องกันกำจัด อย่าให้มีน้ำขังบริเวณโคนต้น และไม่ควรใส่ปุ๋ยหมักหรือ ปุ๋ยคอกมากเกินในช่วงฤดูฝน

3 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สอบถามค่ะมะนาวกะลังโตปลูกได้ห้าเดือนอยู่ใบเฉาเหมือนโดนน้ำร้อนลวกเป็นเพราะอะไรคะ

Unknown กล่าวว่า...

เเล้วถ้ามะนาวเป็นโรคราดำควรทำอย่าไรครับช่วยบอกผมหน่อยครับ

Unknown กล่าวว่า...

มะนาวของผม มีอยู่ 1 ต้น อายุราว 15 ปี เปลือกของลำต้น แห้งเป็นเส้นยาวตั้งแต่ปลายกิ่ง ลงมาถึงโคน แห้งตายไป 1 กิ่งแล้ว กิ่งที่เหลือ ก็กำลังจะตายอีกแล้ว

เริ่มแรก โคนเน่า รากเน่า ผมก็แก้ไข ทำแผลด้วยยาที่ใช้ในคน และรักษาด้วยยาฆ่าเชื่อในคน เขาออกรากใหม่ข้างบนพ้นจากส่วนที่เน่าของโคนต้น แตกกิ่งใหม่ให้แทนกิ่งที่ตายไป แต่ตอนนี้ใันแห้งมาจากปลายกิ่ง เป็นแนวขนาด 2-3 ซ.ม. ปลายสุดของกิ่งแห้งตายไปแล้ว แต่ส่วนอื่นๆ ใบยังคงเขียวดี แต่นี่ มันแห้งเป็นเส้นต่อเนื่่องลงมาถึงกลางลำต้นแล้ว ผมเอายาผงสีชมพู ที่ร้านเขาบอกว่าแก้โรงแคงเกอร์ มาทาบริเวณที่แห้ง แล้วเลาะเปลือกที่แห้งแแก

มะนาวของผมเป็นโรคอะไรครับ เมตตาบอกวิธีช่วยเขาด้วยนะครับ เขาเป็นมากกว่าต้นมะนาว เขาเป็นเหมือนเพื่อนผม ผมช่วยเขาไว้ได้ 3 ครั้งแล้ว ตอนนี้เขากำลังจะแย่อีกแล้ว

แสดงความคิดเห็น